เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
เข้าใจความหมายของบทกลอน จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้สามารถแต่งนิทานแล้วเล่าให้ผู้อื่นฟังได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙
(๕ – ๙
ต.ค ๔๘)
|
โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานนานาชาติ
หลักภาษา : ทบทวนหลักภาษา
Key Questions : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรม
และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
-
Blackboard Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมบ้าง
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้วรรณกรรมบ้าง - Round Robin เรื่องเล่าความประทับใจจากวรรณกรรม
- Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้
(ทบทวนหลักภาษาที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- หนังสือวรรณกรรมนิทานนานาชาติ
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรม
และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร?”
เชื่อม :นักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกันเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนใน Quarter นี้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบที่น่าสนใจ
วันอังคาร
1 ชั่วโมง
ใช้ :
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ต่อจากวันจันทร์
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าใน Quarter นี้ พี่ป.๔ ทำอะไรร่วมกันได้ดีทีสุดและอะไรต้องพัฒนาเพิ่มเติม
เพราะเหตุใด”
- นักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกัน
เชื่อม:
- นักเรียนคิดว่าสิ่งที่ตนเองทำได้ดีและสิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมมากสุดอย่างละข้อ
- นักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกัน
ใช้:
นักเรียนเขียนสิ่งที่ตนเองสิ่งทำที่ได้ดีและสิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม:
นักเรียนออกแบบและซ้อมการนำเสนองค์ความรู้หลังเรียน Quarter
2
ใช้:
นำเสนองค์ความรู้หลังเรียน Quarter
2
|
ภาระงาน:
- พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter2
ชิ้นงาน:
- เขียนสรุปองค์ความรู้ Q2 ในรูปแบบMind Mapping
- เขียนประเมินสะท้อนตนเอง
|
ความรู้:สามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้ เข้าใจความหมายของบทกลอน จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า
การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้สามารถแต่งนิทานแล้วเล่าให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ:
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ใน Quarter
ทักษะการจัดการข้อมูล
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ป.๔ ได้สรุปองค์ความรู้ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมพูดคุยแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันตลอด Quarter2 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนจะถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาให้ผู้อื่นรับทราบได้อย่างไร"นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping นักเรียนแต่ละคนสามารถสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter2 และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับคนอื่นเรียนรู้ร่วมได้
ตอบลบ