เป้าหมาย (understanding Goal):

เป้าหมาย (understanding Goal):

Week6

เป้าหมายรายสัปดาห์:สามารถอ่านเรื่องราวทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองได้ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล  มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถอ่านและเขียนเครื่องหมายวรรคตอนได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน  การฟัง การพูด และการเขียนที่เหมาะสมสามารถพิจารณาคุณค่าของวรรณกรรมได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
(๑๔ – ๑๘
.ย ๔๘)
โจทย์ : อ่านวรรณกรรม  นิทานนานาชาติ ตอน ไดโนเสาร์ขาโก่ง

วรรณกรรมเรื่อง : นิทานนานาชาติ ตอน ไดโนเสาร์ขาโก่ง

หลักภาษา  : เครื่องหมายวรรคตอน  อักษรย่อ
Key Questions :  นักเรียนจะดำรงชีวิตอย่างมีความสุขภายใต้ความแตกต่างอย่างไร

เครื่องมือคิด :
 Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share การแต่งนิทานช่อง
- Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและอักษรย่อ

 สื่อและแหล่งเรียนรู้
หนังสือวรรณกรรมนิทานนานาชาติ
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง  :  ชง  :  นักเรียนร่วมกันอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมกัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสะท้อนมุมมองต่อเรื่องราวในรูปแบบภาพวาด  ที่ถ่ายทอดบรรยากาศของเหตุการณ์
ใช้ : นักเรียนสรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง
วันอังคาร  1 ชั่วโมง
ชง  : ครูติดบัตรเครื่องหมายต่างๆไว้บนกระดาน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนรู้จักเครื่องหมายอะไรบ้างและแต่ละเครื่องหมายมีวิธีการนำใช้อย่างไร”
เชื่อม:
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเครื่องหมายต่างๆและการนำไปใช้
ใช้ :
-  นักเรียนจับกลุ่มกลุ่มละ 3 คน ทำบัตรคำเครื่องหมายต่างๆมาสร้างสรรค์ในรูปแบบบัตรคำและวิธีการใช้เครื่องหมายต่างๆ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอบัตรเครื่องหมายต่างๆให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง

วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชงครูนำข่าวอักษรย่อมาอ่านใช้นักเรียนฟังหลังจากที่อ่านเสร็จ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร /ครูกำลังสื่ออะไรกับนักเรียน”
เชื่อม :
-นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับข่าวที่ครูอ่านให้ฟัง
นักเรียนแบ่งกลุ่มออก 4 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกันเพื่อถอดข่าวอักษรย่อที่ครูให้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข่าวที่ครูให้ถอดให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับอักษรย่อ
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง : ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนทำสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้อักษรย่อในรูปแบบที่น่าสนใจให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ภาระงาน:
- อ่านวรรณกรรมนิทานนานาชาติ ตอน ไดโนเสาร์ขาโก่ง
- พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเครื่องหมายวรรคตอนและอักษรย่อ
ชิ้นงาน:
- แผนภาพโครงเรื่อง
- สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและอักษรย่อ
ความรู้:สามารถอ่านเรื่องราวทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองได้ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล  มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถอ่านและเขียนเครื่องหมายวรรคตอนได้ถูกต้องและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน  การฟัง การพูด และการเขียนที่เหมาะสมสามารถพิจารณาคุณค่าของวรรณกรรมได้
ทักษะ:
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและอักษรย่อได้
 ทักษะการจัดการข้อมูล
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ตัวอย่างชิ้นงาน















ภาพกิจกรรม












1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ป.๔ ได้เรียนรู้หลักภาษาเครื่องหมายวรรคตอนและอักษรย่อผ่านการอ่านวรรณกรรมนิทานนานาชาติตอน ไดโนเสาร์ขาโก่ง ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมนิทานนานาชาติ ตอน ไดโนเสาร์ขาโก่ง หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง ในชั่ใมงต่อมาครูนำบัตรคำเครื่องหมายวรรคตอนมาติดบนกระดานหลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนรู้จักเครื่องหมายอะไรบ้างและแต่ละเครื่องหมายมีวิธีการนำใช้อย่างไร พี่น้ำอ้อย ,พี่อั้ม: เครื่องหมายที่ใช้ในภาษาไทยค่ะ พี่ป๔:หนูรู้จักเครื่องหมายไปยาลเล็กใช้กับคำย่อค่ะ เช่น กรุงเทพฯ พณฯ เครื่องหมายไปยาลใหญ่ใช้กับอื่นๆอีกมากมายเช่น บ้านหนูมีผลไม้ มะม่วง มะขาม มะเฟือง ฯลฯ และรุ้จักเครื่องหมายไม้ยมกใช้กับคำที่ต้องการซ้ำคำเช่น เด็กๆ หลังจากนั้นครูให้นักเรียนสืบค้นเครื่องหมายที่ใช้ในภาษาไทยพร้อมวิธีใช้และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง ในวันพุธครูข้อความอักษรย่อมาอ่านให้พี่ป๔ ฟัง หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดพี่ป๔ ได้เรียนรู้อะไรสังเกตเห็นอะไร พี่ป๔:เป็นอักษรย่อค่ะ/ครับ หลังจากนั้นครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น ๔ กลุ่มและแจกกระดาษประโยคอักษรย่อให้นักเรียนให้นักเรียนช่วยถอดประโยคที่ครูแจกให้และนำมานำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง หลังจากที่นำเสนอเสร็จครูให้นักเรียนแต่ละคนค้นหาอักษรย่อเพิ่มเติม ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายต่างๆและการใช้อักษรย่อ

    ตอบลบ