เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า
การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถอธิบายข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ เขียนคำขึ้นต้น เนื้อหา
และคำลงท้ายจดหมายลาครูได้ถูกต้องเหมาะสมรวมทั้งสามารถเห็นคุณค่าของวรรณกรรมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
(๓๑ – ๔
ก.ย ๔๘)
|
โจทย์ : อ่านวรรณกรรม นิทานนานาชาติ ตอน นางกบเดินทางไกล
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานนานาชาติ ตอน นางกบเดินทางไกล
หลักภาษา : การเขียนจดหมาย
Key Questions : เราจะทำอย่างไรให้ความสามารถที่เรามีเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น
เครื่องมือคิด :
Blackboard
Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share การแต่งนิทานช่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-
Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเขียนจดหมาย
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- วีดีโอจดหมายถึงแม่
- หนังสือวรรณกรรม นิทานนานาชาติ
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ชง :
นักเรียนร่วมกันอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมกัน
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ :
ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์
: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า
: นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: นักเรียนแต่ละคนสะท้อนมุมมองต่อเรื่องราวในรูปแบบภาพวาด ที่ถ่ายทอดบรรยากาศของเหตุการณ์
ใช้ : นักเรียนสรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบนิทานช่อง
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิดวีดีโอจดหมายถึงแม่ให้นักเรียนฟังหลังจากที่ฟังเสร็จ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร /ในจดหมายเขาสื่อสารอะไร
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์เกี่ยวกับจดหมายจากแม่
- นักเรียนแต่ละคนค้นหาประเภทของจดหมายต่างๆ
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง: ครูนำแบบฟร์อมจดหมายประเภทต่างๆมาให้นักเรียนดู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“จดหมายแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับจดหมายประเภทต่างๆ
ใช้:
นักเรียนแต่ละเขียนจดหมายถึงเพื่อน
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง : ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม: พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเขียนจดหมายประเภทต่างๆ
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนจดหมายลาป่วย
|
ภาระงาน:
-
อ่านวรรณกรรมนิทานนานาชาติ ตอน นางกบเดินทางไกล
-พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของจดหมายแต่ละชนิด
ชิ้นงาน:
- เขียนจดหมายลาป่วย จดหมายถึงเพื่อน
|
ความรู้:สามารถ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า
การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถอธิบายข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้
เขียนคำขึ้นต้น
เนื้อหา และคำลงท้ายจดหมายลาครูได้ถูกต้องเหมาะสมรวมทั้งสามารถเห็นคุณค่าของวรรณกรรมได้
ทักษะ:
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและอักษรย่อได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ
สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป๔ ได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องการเขียนจดหมาย ผ่านการอ่านวรรณกรรมนิทานนานาชาติตอน นางกบเดินทางไกล ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมนิทานนานาชาติ ตอน นางกบเดินทางไกล หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบนิทานช่อง ในวันต่อมาครูนำจดหมายแต่ละชนิดมาติดไว้บนกระดานให้นักเรียนดูและอ่านเนื้อหาในจดหมายให้นักเรียนฟัง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจดหมายแต่ละชนิดแตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร” นักเรียนแบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับจดหมายแต่ละประเภท หลังจากที่สืบค้นเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน พี่อั้ม: จดหมายราชการจะมีตราครุฑอยู่ตรงกลางจดหมายค่ะ พี่ป๔: มีจดหมายราชการ จดหมายส่วนตัว จดหมายลาป่วย ค่ะ/ครับ หลังจากที่พูดคุยสนทนาเสร็จครูให้นักเรียนเขียนจดหมายหาคนที่เรารักพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ตอบลบ